slot88

เทศกาลปีใหม่ม้งจังหวัดน่าน 1 – 5 มกราคม 2557 ณ บริเวณสนามโรงเรียนป่ากลางมิตรภาพที่ 166

  โพสต์เมื่อ: วันจันทร์ 23 ธันวาคม 2013 (เข้าดู 1,116 views)
113 Views

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เที่ยวงาน “เทศกาลปีใหม่ม้งจังหวัดน่าน ประจำปี 2557” โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 5 มกราคม พ.ศ. 2557 ณ บริเวณสนามโรงเรียนป่ากลางมิตรภาพที่ 166 ต.ป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชนเผ่าม้งให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สำหรับรายละเอียดของการจัดงาน มีดังนี้

เทศกาลปีใหม่ม้งจังหวัดน่าน 1 - 5 มกราคม 2557 ณ จังหวัดน่าน

เทศกาลปีใหม่ม้งจังหวัดน่าน 1 – 5 มกราคม 2557 ณ จังหวัดน่าน

เรียบเรียงข้อมูลโดย อะเมสซิ่งไทยทัวร์
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ททท.สำนักงานแพร่

ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 ของทุกปี เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชนเผ่าม้ง ซึ่งชาวม้งจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ด้วยกัน เช่น การทำบุญให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว, การเรียกขวัญสมาชิกในครัวเรือน, การบวงสรวงให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นธรรมชาติ, การคารวะขอพรจากผู้อาวุโส, การกินเลี้ยงเฉลิมฉลอง, การส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่  รวมไปถึงการต้อนรับแขกผู้มาเยือน อีกทั้งมีกิจกรรมการละเล่นต่างๆ เช่น การโยนลูกช่วง การเล่นลูกข่าง การแสดงการเป่าแคน เป่าขลุ่ย ฯลฯ ซึ่งการเฉลิมฉลองนี้ จะใช้เวลาประมาณ 5 – 7 วัน ในวันดังกล่าวทุกคนจะหยุดพักจากงานทุกอย่าง เพื่อพบปะพี่น้องญาติมิตร และร่วมกิจกรรมต่างๆ ต้อนรับปีใหม่ด้วยความยินดี

สำหรับกิจกรรมภายในงานเทศกาลปีใหม่ม้งปีนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ดังนี้
-กิจกรรมการละเล่นประจำเผ่า และการแสดงโชว์ต่างๆ
-การแสดงนิทรรศการด้านวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
-กิจกรรมโยนลูกช่วงและกิจกรรมแสดงโชว์ต่างๆ
-การประกวดร้องเพลงม้งดั้งเดิมและสมัยใหม่
-การแข่งขันตีลูกข่าง ฟักข้าว และการแบกน้ำ
-การเดินแฟชั่นชุดม้ง ตั้งแต่อดีต – ปัจจุบัน
-การประกวดพูดภาษาม้งซัดคำ
-การแสดงเป่าขลุ่ย เป่าใบไม้ สีซอ
-เลือกชมเลือกซื้อเลือกชิม ในโซนมหกรรมอาหาร การแสดงและจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เครื่องเงิน รวมถึงสินค้าราคาถูก
-ร่วมสนุกกับกิจกรรมรำวงย้อนยุค
-เพลิดเพลินกับการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินมากมาย เช่น วงห้วยแล้ง นักร้องจากประเทศลาว เช่น Maim lis, Duab ci

*นอกจากนี้ทุกวันจะมีการแจกรางวัลอนุรักษ์การแต่งกายชุดม้งดั้งเดิม ชุดม้งอดีต 

สำหรับท่านที่สนใจหรือต้องการมาเที่ยว “เทศกาลปีใหม่ม้ง ประจำปี 2557” สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลป่ากลาง หมายเลขโทรศัพท์ 054-792443

ไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวเทศกาลปีใหม่ม้งจังหวัดน่านเท่านั้น เพราะจังหวัดน่านยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น อุทยานแห่งชาติดอยภูคา, อุทยานแห่งชาติขุนน่าน, วัดพระธาตุเบ็งสกัด, วัดต้นแหลง, วัดพระธาตุช้างค่ำวรวิหาร, วัดภูมินทร์, วัดหนองบัว, วัดพระธาตุแช่แห้ง, เสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม) และคอกเสือ, บ่อเกลือสินเธาว์ โดยสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ หมายเลขโทรศัพท์ 054-521118, 05452112

แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ

แสดงความคิดเห็น:

บทความล่าสุด
5 อันดับที่เที่ยว ยอดนิยม