slot88

งานประเพณีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮาย 30 ธันวาคม 2556 ณ วัดพระธาตุดอยจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

  โพสต์เมื่อ: วันอังคาร 24 ธันวาคม 2013 (เข้าดู 1,099 views)
103 Views

เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ร่วมงาน “ประเพณีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮาย” เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตรับขวัญวันขึ้นปีใหม่ จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม 2556 ณ วัดพระธาตุดอยจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย วัตถุประสงค์ของการจัดงานประเพณีดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์และรักษาไว้ซึ่งความเป็นเมืองล้านนา สำหรับรายละเอียดของการจัดงานประเพณีฯ มีดังนี้

งานประเพณีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮาย 30 ธันวาคม 2556 ณ วัดพระธาตุดอยจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

งานประเพณีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮาย 30 ธันวาคม 2556 ณ วัดพระธาตุดอยจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

เรียบเรียงข้อมูลโดย อะเมสซิ่งไทยทัวร์
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย

ประเพณีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮาย เป็นประเพณีที่มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยจะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮายแห่งเดียวในโลก เพื่อให้เหล่าบรรดาพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสกราบไหว้สักการบูชาพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาพร้อมๆ กันถึง 9 องค์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่จากวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงรายที่มีอายุร่วมหลายร้อยปี ซึ่งจะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มีอายุหลายร้อยปีนำมาประดิษฐานในบุษบกบนราชรถที่สวยงามแห่รอบเมืองเชียงรายให้ประชาชนกราบไหว้สักการะบูชา และราชรถที่ใช้ในขบวนนั้น นับได้ว่ามีเพียงแห่งเดียวในโลกเท่านั้น เพราะเป็นการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานโดยศิลปิน หรือ สล่า ชาวล้านนาจากจังหวัดต่างๆ เช่น ราชรถอย่างเชียงราย ราชรถอย่างแม่ฮ่องสอน เป็นต้น

สำหรับการจัดงานในปีนี้จะมีความพิเศษเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการจัดพิธีกรรมต่างๆ ได้มีการจัดพิธีดังกล่าวให้เป็นไปตามประเพณีนิยมที่สื่อถึงวิถี อัตลักษณ์ ของชาวเชียงรายด้วยการทำพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย จำนวน 9 แห่ง ด้วยกัน ได้แก่ วัดสันทรายใหม่ วัดฝั่งหมิ่น วัดเชียงยืน วัดดอยพระบาท วัดเชตุพน วัดสันป่าก่อ วัดเชตะวัน วัดศรีบุญเรือง และวัดศรีเกิด เพื่อมาประดิษฐานภายในบุษบกบนราชรถ ในรุ่งเช้าวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2556 โดยกำหนดการจัดงาน มีดังนี้

-เวลา 09.19 น. ณ วัดพระธาตุดอยจอมทอง ด้วยพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ พร้อมจัดขบวนแห่มาตามเส้นทางบนถนนไกรสรสิทธิ์มาจนถึงหน้าสำนักงาน การประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดเชียงราย ตลอดเส้นทางจะมีการประดับตกแหต่งซุ้มประตูป่าของชุมชนต่างๆ อย่างสวยงาม

-เวลา 17.39 น.จะมีการเคลื่อนขบวนอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นราชรถดังกล่าวไปตามเส้นทางรอบเมืองเชียงราย จากบริเวณสี่แยกขัวดำไปตามถนนบรรพปราการ ไปจนถึงศูนย์การเรียนรู้ฯ อาคารเทิดพระเกียรติ 90 ปี สมเด็จย่าฯ ซึ่งอยู่ใกล้กับทางขึ้นสะพานขัวพญามังราย เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันกราบไหว้สักการะบูชา”

นักท่องเที่ยวท่านใดที่สนใจหรือต้องการที่จะมาเที่ยวชมงานประเพณีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮาย ของเทศบาลนครเชียงราย หรืออยากชมราชรถดังกล่าว ทางเทศบาลฯ ได้สร้างอาคารราชรถบุษบกไว้ที่ ศูนย์การเรียนรู้ฯ อาคารเทิดพระเกียรติฯ โดยสามมารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 053 – 711333 ต่อ 301 – 7

แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ

แสดงความคิดเห็น:

บทความล่าสุด
5 อันดับที่เที่ยว ยอดนิยม