slot88

ขอเชิญเที่ยวงาน ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา 13-17 ตุลาคม 2556 จังหวัดชัยภูมิ

  โพสต์เมื่อ: วันอังคาร 8 ตุลาคม 2013 (เข้าดู 953 views)
125 Views

จังหวัดชัยภูมิ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เที่ยวงาน ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม 2556 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่และเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก จุดประสงค์ในการจัดงานประเพณีนี้ เพื่อเป็นการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดชัยภูมิ อันเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน

ขอเชิญเที่ยวงาน ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา 13-17 ตุลาคม 2556 จังหวัดชัยภูมิ

ขอเชิญเที่ยวงาน ประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา 13-17 ตุลาคม 2556 จังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียงข้อมูลโดย อะเมสซิ่งไทยทัวร์
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก i-san.tourismthailand.org

นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานจะได้ชมความงดงามของขบวนแห่กระธูปที่งดงามและตระการตา โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งจะมีการทำบุญตักบาตร นำขบวนแห่ต้นกระธูปแห่วนรอบตลาดในเขตเทศบาลตำบลหนองบัวแดง ต่อจากนั้นนำต้นกระธูปไปตั้งสมโภชน์ ณ วัดบ้านราษฏร์ดำเนิน บริเวณร้านประทีปหน้าพระอุโบสถ ลักษณะของร้านเป็น 4 เสา สร้างด้วยไม้ไผ่ มีความสูงประมาณ 1 เมตร พื้นร้านสานเป็นตาสี่เหลี่ยมแซมด้วยกาบกล้วย เสาแต่ละต้นประดับตกแต่งด้วยต้นอ้อย ต้นกล้วย ต้นกระธูป และไต้น้ำมัน ในตอนกลางคืนจะมีการแสดงฟ้อนรำ การละเล่นของแต่ละหมู่บ้าน

ในปีนี้จะมีการจัดแต่งขบวนแห่กระธูปหลากหลายรูปแบบ เช่น แต่งเป็นเศรษฐกิจพอเพียง หรือสัตว์ต่างๆ ในนิยาย มีทั้งหมดจำนวน 9 ขบวนแห่ ความยาวของแต่ละขบวนกว่า 1 กิโลเมตร ยิ่งใหญ่อลังการกับการประกวดต้นกระธูปที่ยิ่งใหญ่ อีกทั้งยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีพื้นบ้านและมหรสพต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การประกวดธิดากาชาด, การจัดจำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ

สำหรับนักท่องเที่ยวหรือท่านใดที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
-ที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง หมายเลขโทรศัพท์ 044-87-2123 
-ท้องถิ่นอำเภอ 08-6879-0287 
-ททท. สำนักงานนครราชสีมา หมายเลขโทรศัพท์  044-213030
เว็บไซต์ :  www.tourismthailand.org/chaiyaphum 
Facebook: www.facebook.com/tat.korat  
อีเมล์: tatsima@tat.or.th

แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ

แสดงความคิดเห็น:

บทความล่าสุด
5 อันดับที่เที่ยว ยอดนิยม