slot88

เทศกาลเข้าพรรษา: ประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน 29 – 31 กรกฎาคม 2558 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี

  โพสต์เมื่อ: วันอาทิตย์ 5 กรกฎาคม 2015 (เข้าดู 1,511 views)
92 Views

เทศกาลเข้าพรรษาใกล้เข้ามาแล้วนะครับ วันนี้อะเมสซิ่งไทยทัวร์ มีทริปท่องเที่ยวในช่วงเข้าพรรษามาแนะนำ ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้กับ “ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา” หรือ “ตักบาตรดอกไม้” โดยวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี เป็นประเพณีสำคัญที่อยู่คู่กับวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหารจังหวัดสระบุรีมาช้านาน สำหรับท่านที่ไม่สัมผัสกับบรรยากาศของประเพณีตักบาตรดอกไม้ ทางอะเมสซิ่งไทยทัวร์มีภาพของปีก่อนหน้ามาให้ชม เก็บตกภาพบรรยากาศ ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา ประจำปี 2556 ณ จังหวัดสระบุรี และในปีนี้ “ประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 – 31 กรกฎาคม 2558 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

เทศกาลเข้าพรรษา: ประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน 29 – 31 กรกฎาคม 2558 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี

เทศกาลเข้าพรรษา: ประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน 29 – 31 กรกฎาคม 2558 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี

เรียบเรียงข้อมูลโดย อะเมสซิ่งไทยทัวร์
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เที่ยวภาคกลาง.com

ในงานประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน มีพิธีตักบาตรดอกไม้วันละ 2 รอบ คือ รอบเช้า และรอบบ่าย ในวันแรกจะมีพิธีบวงสรวง ดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่ในอาณาบริเวณพระพุทธบาท ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนพยุหยาตราสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม รวมถึงการแสดงศิลปะพื้นบ้าน วัฒนธรรม และขบวนต่างๆ เสร็จจากพิธีเปิดงาน ก็จะมีการจัดพิธีตักบาตรดอกไม้ ซึ่งดอกไม้ที่ใช้ตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์นั้นจะต้องเป็น “ดอกเข้าพรรษา” หรือเรียกอีกชื่อว่า “ดอกหงส์เหิน” โดยหาได้ในแถบจังหวัดสระบุรีเท่านั้น ลักษณะของดอกเข้าพรรษาจะอ่อนช้อยสวยงาม ยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร มีสีเหลืองสดใสคล้ายรูปหงส์กำลังเหินบิน ส่วนสีของกลีบประดับมีหลายสี เช่น สีเหลือง สีม่วง และสีขาว จัดรวมกับธูปเทียนเพื่อไปบูชา “รอยพระพุทธบาท” วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

สำหรับการตักบาตรดอกไม้ (ดอกเข้าพรรษา) พระภิกษุสงฆ์จะได้รับการตักบาตรดอกไม้ด้วยดอกเข้าพรรษาจากพุทธศาสนิกชนแล้ว จะนำดอกไม้ไปสักการะ “รอยพระพุทธบาท” พระเจดีย์จุฬามณี อันเป็นพระเจดีย์ที่บรรจุพระเขี้ยวแก้วจำลอง ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วนำไปสักการะพระเจดีย์มหาธาตุองค์ใหญ่ ซึ่งชาวพุทธถือว่าเป็นพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อเป็นพุทธบูชา เมื่อพระภิกษุสงฆ์เดินลงจากพระมณฑป พุทธศาสนิกชนก็จะนำเอาน้ำสะอาดมาล้างเท้าพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งถือว่าน้ำที่ได้ชำระล้างเท้าให้พระภิกษุสงฆ์ เสมือนหนึ่งได้ชำระบาป-ได้บุญได้กุศล ทำให้จิตใจแจ่มใส เพื่อเป็นการสิริมงคล อีกด้วย

อีกหนึ่งทริปสำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาแถวภาคกลาง กับประเพณีตักบาตรดอกไม้เข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน(หนึ่งเดียวในโลก) ระหว่างวันที่ 29 – 31 กรกฎาคม 2558 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 036 770 096 – 7

แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ

แสดงความคิดเห็น:

บทความล่าสุด
5 อันดับที่เที่ยว ยอดนิยม