slot88

ประเพณีใส่บาตรเทียน 21 กรกฎาคม 2559 ณ วัดบุญยืน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

  โพสต์เมื่อ: วันศุกร์ 15 กรกฎาคม 2016 (เข้าดู 394 views)
78 Views

จังหวัดน่าน ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานประเพณีใส่บาตรเทียน ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 ณ วัดบุญยืน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ประเพณีใส่บาตรเทียน ถือเป็นประเพณีที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย เพราะเป็นประเพณีที่มีทั้งฝ่ายพระสงฆ์ และคฤหัสถ์ใส่บาตรร่วมกัน ซึ่งที่อื่นปรากฏเฉพาะคฤหัสถ์ใส่บาตรพระเพียงอย่างเดียว

ประเพณีใส่บาตรเทียน 21 กรกฎาคม 2559 ณ วัดบุญยืน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

ประเพณีใส่บาตรเทียน 21 กรกฎาคม 2559 ณ วัดบุญยืน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

เรียบเรียงข้อมูลโดย อะเมสซิ่งไทยทัวร์
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ททท. สำนักงานแพร่

เอกลักษณ์ของประเพณีคือการใส่บาตรด้วยเทียน เพื่อเป็นการส่งเสริมพระวินัยบัญญัติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกี่ยวกับเรื่อง การแสดงสามีจิกรรม (การแสดงความเคารพ) ความเคารพระหว่างพระภิกษุผู้มีพรรษากาลอ่อนกว่าต่อพระเถระผู้มีพรรษากาล มากกว่า อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมแสดงสามีจิกรรมต่อพระภิกษุที่จะ อยู่จำพรรษาตลอดไตรมาส

สำหรับการใส่บาตรด้วยเทียนนั้น เพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้มีเทียนไว้จุดบูชาพระ รัตนตรัย สวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น และพิธีกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ขัดต่อพระวินัยบัญญัติ ประเพณีใส่บาตรเทียน ได้กำหนดพิธีถัดจากวันเข้าพรรษา 1 วัน หรือในวันแรม 2 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ท่านที่สนใจเข้าร่วมงานประเพณีใส่บาตรเทียน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ หมายเลขโทรศัพท์ 054-521127

แหล่งท่องเที่ยวแนะนำ

แสดงความคิดเห็น:

บทความล่าสุด
5 อันดับที่เที่ยว ยอดนิยม